Thursday, October 18, 2012

Panaginip

Napanaginipan ko may nakikipag-flirt sa 'kin habang kasama ko si Mama.1   Tapos umalis ako sandali.2   Pagbalik ko nakita ko tinitignan ng guy ang address ko sa bill ng tubig na nalaglag ko. Nagalit ako kay Mama kasi hinayaan niyang makita nung guy yung address namin.3   Ba't daw ba 'ko nagagalit. Kako okay lang manlandi, wag lang manligaw.4   Sabi niya, "pano ka mag-aasawa niyan e si Ninin gusto niya mauna ka." Tanong ko, "bakit, may boyfriend na ba siya?" Oo raw, taga-Bicol.5   E di mauna na sila kako. E gusto raw ni Ninin tama ang gawin.6   Sino yung boyfriend kako, nakilala na ba niya, anong pangalan. Walang sinabing name.7   Tapos kinwento niya na na-overeat sila Ninin at boyfriend.8   Nagkukwento si Mama habang sikreto akong naiyak kasi may boyfriend na si Ninin, ako wala pa rin, at gusto na nila magpakasal pero hinihintay lang nila akong mauna. Naiyak ako sa pressure. Tapos bigla akong nagising. WTF?! Parang masamang panaginip na bigla na lang napapamulat. Ano yun, may ibig sabihin kaya yun? Past, present o future self ko kaya ang panaginip na yun? O fears?! Bakit, natatakot ba 'ko mag-asawa? Natatakot ba 'ko sa commitment? Weird dream. ---------- Footnotes: 1 Nakaupo kami somewhere habang nakikinig ng mass (supermarket yata yun na nagma-mass muna bago magbukas). Yung guy katabi ko. Bata, parang estudyante (naka-uniform e, pero di ko alam yung logo, basta red/yellow). May kasama siyang barkada na nakikipagharutan din sa 'kin (habang nagsisimba, tsk-tsk!) 2 Para tignan kung nasaan si Papa dahil sabi ni Mama may lagnat daw. Tumayo lang ako at naglakad ng ilang steps kasi nasa harapan ko na bigla ang sala at computer kung saan lagi siyang naggi-games. Wala siya dun, naisip ko baka lumabas nagyosi. 3 Nag-iba na yung setting. Nasa kusina na kami ng dating bahay, yung bago pa ma-renovate. 4 San galing yun? Wala naman akong ganong philosophy sa buhay. Subconsciously kaya? 5 Sino kaya 'yon?! 6 That is, mauuna mag-asawa ang panganay o nakatatanda. 7 In-assume kong nakalimutan niya, senior moment. 8 Kakakain lang daw nila ng kimchi tapos nagdala yung officemate nila ng afritada, kumain uli sila.

No comments: