Thursday, May 8, 2008

okay din pala maging techie paminsan-minsan

Sa trabaho ko, malimit kaming gumamit ng internet. Magse-send ng treatment thru email, ibabalik nang may comments, send uli ng script naman sa email, revisions, etc. Madali ang buhay---work at home, pa-email-email lang.

Nagsimula ang krisis nang pag konek ko sa internet, wala, username/password incorrect! Huwaaaat?! Ilambeses akong kumonek, dumiskonek, kumonek... wala! Anong nangyayari? Kelan pa mali ang username at password ko e hindi ko naman pinalitan? Atsaka, ito na ang standard na binibigay ng Digitel na username at password. Tawag agad ako sa Customer Service. Sabi daw, tino-troubeshoot na ng technical staff nila ang problem pero di nila alam kung kelan mare-restore ang service. Ano?! Aba-ba-ba! Hindi pwede 'to, kailangan kong ma-send kay Dindo ang treatment ko ng week 8 ni KB! Pero 6am pa lang at wala pang bukas na internet shop. Alangan namang lumuwas ako para mag-wifi lang. Isa pa, wala na 'kong lakas kasi wala pa 'kong tulog. Bawal din maligo. Oh no, pano na 'to...

Nang mapatingin ako sa cellphone kong Sony Ericsson K770i. Hmm... Sabi sa manual pwede ko raw 'tong gamitin as modem kasi 3G daw siya, as in pwede akong mag-internet gamit ang cellphone na 'to. Just connect it to the PC or laptop using a USB cable, dial away, and voila! connected to cyberspace na ako. Tamang-tama at may Smart sim ako na nago-offer ng P10/30 mins na internet access. Haha! Para akong tv ad a!

So, e di sinaksak ko ngayon ang Smart sim sa Globe-operated K770i. Kaso, nyak, wala nga palang load! Buti na lang, Smart si Mama, pasaload ako ng P30. Medyo natagalan ako sa pag konek kasi siguro nanibago ang mga gadgets ko sa bagong pinapagawa ko sa kanila. Nasanay kasi si Laptop na pinagta-type-an ko lang, minsan kokonek kami sa internet thru NETdirect dial-up feature ng Digitel, minsan magwa-wifi lang kami sa Baang Coffee or sa Trinoma... Tapos si Cellphone naman, kuntento na yan na ina-unlitxt ko, calls minsan, picture-picture, update ng RSS feeds, upload ng picture sa blogspot... Pero ngayon, magjo-joined forces sila para makapunta ang yours truly sa cyberlandia. Big step ito para sa kanila, to be teamed up like this. Although, dati na silang nagkakasama, pag nilo-load ko sa laptop ang mga pictures taken thru my cellphone. Ganon lang dati ang relationship nila. Pero ngayon, pinagsanib-pwersa sila para sa isang misyon---to keep my job.

And then, at last, kumonek na kami. Yipee!

Hehe! Wala lang. Natuwa lang ako kasi I feel so techie na. Grabe.

1 comment:

Anonymous said...

asteeeg!