Wednesday, February 13, 2008

Kailangan kong matutunan ang rain dance

Dating sobrang busy ko, I longed for a time alone. ‘Yung walang ginagawa, walang stress. Ngayong wala naman akong ginagawa, gusto ko namang may gawin. Anlabo ko!

Si Gidgett may BF na, si Patz. Si Kym naman, starting a new life through her new work sa Bench. Astig! Bench! Proud ako sa’yo! Ako kaya, anong mangyayari sa 2008 ko?

Parang ganito rin ang feeling ko nung first half ng 2007. Walang nangyayari. Ang excuse ko, quarter-life crisis. Bokya kasi ang career ko nun. Depress-depressan. May show nga, hindi naman naa-approve. To think, Mari Lamasan, kapatid ni Inang, ang headwriter ko, at one of my co-writers is Dindo Perez of “Don’t Give Up on Us” fame. Handpicked pa ‘ko ni Inang noon (din naman sa pagmamayabang, hehe). Kaso, isang taon ang lumipas, hindi pa rin umeere. Nag-resign ako, saka naman na-shelve officially. Kakatawa. Three months akong nakatengga. Tapos, inilipat ako ng tadhana, at ng powers ni Mamu, sa Deo Group of Companies through Lastikman. Dun naman ako kinontak ng mga EP para sa mga show. Muntik na nga akong apasama sa Lobo na hindi pa Angel-Piolo nun. Kaso, nauna na ang Lastikman kaya na-turn down ko ang mga offers. Offers?! Ito ngayon ang kapalaran ko sa Deo Group of Companies—hindi kilala ni Sir Deo at ineetsa-pwera sa meetings.

Naisip ko tuloy, may point kaya si Jayson sa pag-iisip kung tama ba ang ginawa niyang paglipat? Tama ba ang paglipat ko sa “kabilang bakod” where, they say, is greener? O baka impatient lang ako? May show naman ako eh. Once a week nga lang. Hindi teleserye. Hay… “uulan” din sa career ko.

Nung nasa MNS Group kasi ako, kilala ako ng mga tao—pwera ni MNS. Pero ngayon, konti na nga ang kilala ko sa Deo Group, hindi pa ‘ko kilala ni DTE. Pero, at least, bago ako umalis kay MNS, nakilala na ‘ko ni Sir Ricky. ‘Yun lang!

*sigh* (Alonso?)

3 comments:

isinilang ang isang said...

dei ano yung sun dance??

isinilang ang isang said...

ay! rain dance pala! hihihih...

WRITER DAW said...

rain dance, di ba pag gusto ng mga katutubo na umulan, sumasayaw sila? yun yon.

yung sun dance naman, film festival yon. hehehe!