Monday, February 4, 2008

Multiple Choice

Weird. Ba’t kaya ganon? Tsamba lang kaya o sadyang madali lang para sa ‘kin basahin ang mga lalaki?

Pauwi na kami nina Jayson at Joy nung Friday galing sa gimik. Pagsakay ni Joy sa taxi, tinapik ko si Jayson, hinuli ko. Kako, dinidigahan niya si Joy. Deny naman siya, hindi daw, kung anu-ano daw ang iniisip ko. Maya-maya, nagtanong siya, ba’t ko raw nasabi. Haha! Huli ka, Jayson! Sagot ko, basta… ewan ko. Basta, bistado ko siya.

Akshooli, di ko rin talaga alam kung paano ko siya nabisto. Basta, naramdaman ko na lang. Naramdaman kong trip ni Jayson i-sex si Joy nung gabing ‘yon.

Nagkainuman kasi kami. Galing kami ni Joy sa thanksgiving party ng Lastikman. Si Jayson naman, nag-aayang uminom. Iniwan namin ni Joy ang party para makipag-inuman sa kanya. Sa Janero nangyari ang lahat.

Nagkukwentuhan kami ng mga kung anu-ano lang. Nung una, mga angst lang sa career. Pero naglaon, napunta sa sex ang usapan. Dahil nakwento ni Jayson ang tungkol sa one-night-stand niyang isang kolehiyala. Adventurous daw ‘yung girl. Suko na siya, game pa rin ‘yung isa. Tanong namin, bakit niya nagawa ‘yon eh may girlfriend siya. Wala lang daw. Ilang taon na rin naman daw siyang naging loyal sa gf niya. Parang gusto niyang tumikim ng iba. ‘Yung pwede niyang bastusin at iwan na lang like a hot potato. Hindi raw niya kasi kayang gawin ‘yon sa gf niya. Mahal niya ang gf niya kaya hindi niya kayang bastusin, lalo na sa kama. Tanong ko, di ba pwedeng gawin na lang niya ‘yon sa gf niya, ‘yung bastusin sa kama. Sabi niya, hindi pwede, kasi naroon daw ‘yung paggalang. Adventurous daw kasi siya, gusto niyang mag-try ng iba-ibang posisyon. Syempre daw ayaw daw niyang gawin ‘yon sa gf niya kaya sa iba na lang. Kawawang gf, naisip ko, hindi niya mararanasan ang adventures of sex dahil ginagalang siya ng bf niya. Labo naman nun.

Hanggang sa nagkatanungan. Na-try na daw ba namin magka-one-night-stand. Syempre, dahil ako’y isang proud virgin, sabi ko, wala pa ‘kong ganong experience, bukod sa hawakan experience ko sa Galera. Iba naman ‘yon sa sex. Sabi ko, gusto ko munang maka-experience ng sex na may love. Tapos saka na ako e-experience ng walang love, ‘yung libog lang. Mas experienced sa ‘kin si Joy. Na-try na raw niya. At hindi rin naman niya alam ang difference. Ano daw posisyon ang gusto namin. Syempre, etsapwera na ‘ko dun. Si Joy, sabi niya, kahit ano. It doesn’t matter. It’s the performance daw. I couldn’t agree more, tama siya. Nagma-matter daw ba ang laki. Ganon din ang sagot ni Joy, maging ako. Wala sa laki o liit. Nasa galing. Tatango-tango lang si Jayson. Experimental daw siya pagdating sa sex. Ngayon ko lang ‘yon nalaman. Wala kasi sa itsura. Parang ang conservtive niya kasi.

Kung magkaka-threesome experience daw kami, anong gusto namin, dalawang lalaki o babae’t lalaki. Kay Joy, dalawang lalaki basta hindi diya ang tatrabaho. Ako, lalaki’t babae, kasi gusto ko ma-try both sexes. Sabi ni Jayson, sabi na nga ba niya, may lesbian tendencies daw ako. Bakit naman, eh sa ayokong mahirapan sa dalawang lalaki. Ayokong ma-sandwich. Of course, si Jayson, dalawang babae ang gusto. Wala pa siyang experience sa bading, at ayaw niyang ma-experience.

Tapos, napansin kong lahat na ng mga tanong directed na kay Joy. Joy, ikaw, anong gusto mo… Joy, ikaw, mas gusto mo ba ‘yung ganito o ganyan… Napansin ko ring malagkit na ang mga tingin ni Jayson kay Joy. Meron na ring kilitian involved. Nakiki-butt in na lang ako para join pa rin ako sa usapan pero feeling ko, hindi na importante ang mga sagot ko. Ang nagma-matter na lang ay ang mga sagot ni Joy. Tinry din akong kilitiin ni Jayson nung nagkakatawanan. Hindi ako gumanti, unlike Joy na lumalaban. Dito ko na napansin na may something. Libido-clashing. Gusto ko na ngang umalis dahil feeling ko nakakasagabal ako sa flirting nila dahil nahihiya sila sa ‘kin. Naging privy na rin si Jayson sa mga tanong, like, ‘yung tungkol sa past relationship ni Joy sa ka-batch din namin. Kung magaling daw ba at malaki. Sabi ni Joy, performance level daw. Na-feel kong parang na-threaten si Jayson. Momentary lang ‘yon, tapos go na uli siya sa pagfi-flirt. Nagtatanong na rin si Jayson kung saan umuuwi si Joy at kung sinong kasama niya sa bahay. Paulit-ulit, pina-paraphrase lang. Dun na ‘ko naging sigurado sa feeling ko—na trip niya si Joy nung gabing ‘yon.

Kaya nung pauwi na kami, kinantyawan ko siya, at na-confirm kong tama ang hinala ko. Na-cute-an daw kasi siya sa pagshi-share ni Joy ng sex life nito. Ang galing ko daw at nahalata ko ‘yon.

Naisip ko tuloy, utak-lalaki ba talaga ako at nabisto ko siya? O dahil babae ako at mararamdaman ko kung nagfi-flirt na sa ‘kin ang guy, like Jayson to Joy?

Hiningi ko sa kapatid ko ang opinion niya about it. Sabi niya, kung siya daw, hindi niya mahahalata. Sabi ko, parang mas madaling basahin ang mga guys dahil pare-pareho lang naman sila ng style. Mas nahihirapan akong mahalata ang girl kasi mas complex ang mga reactions niya. Pwedeng ngumingiti siya at nagre-respond dahil gusto niya ang ka-flirt. Pwede ring nagre-respond siya dahil nice lang siya at ayaw niyang ma-offend ang nangfi-flirt. O pwede rin namang hindi siya magre-respond at all dahil kadiri ang guy. Di ba, komplikado? Lahat ‘yon pwedeng tama. Di tulad sa guys, pag gusto, gusto, pag ayaw, ayaw. Walang multiple choice.

So, lesbiana ba ‘ko dahil utak-lalaki ako? Utak-lalaki ba talaga ako o malakas lang ang intuition ko? Ang lakas ng intuition ay isang trait ng girl, di ba? So, ano talaga? I’m confused!

Tinanong ako ni Jayson kung tingin ko daw ba eh trip din siya ni Joy. Maraming posibleng sagot. Hindi ko lang alam kung ano ang TAMA.

No comments: