Wednesday, February 13, 2008

Single-blessedness

Nagtataka ako.

Ba’t kaya karamihan ng single na nakakausap ko, tanggap na nila na marahil nasa kapalaran na nila ang maging single for life? Weird. Hindi kaya, defense mechanism lang nila ‘yon dahil wala pa silang mga BF ngayon? Take Bern, my friend, for example. Sabi niya, nakikita niya ang sarili na may anak lang at walang asawa. Ngayon nga, gusto na daw niya magkaanak. Pano siya magkakaanak kung wala munang asawa… o kaya BF?

Si Fara naman na officemate ko dati. Wala na ‘ata sa kalendaryo ang age niya. Kaya siguro nasabi niyang tanggap na niyang maging matandang dalaga. Pero tamo ngayon, balita ko, may BF na siya. Nasan na ‘yung matandang dalaga effect?

Siguro it’s a state of mind, that matandang dalaga thing. Kapag inisip mo at tinanggap mo sa sarili mo na ‘yon ang magiging kapalaran mo, bigla kang magkakaroon ng aura of sexiness/confidence na nakaka-attract sa mga lalaki. Hmm…

Napanaginipan ko si Tessa, a colleague, kagabi. Kamusta na kaya ‘yon? Balita ko, single siya ngayon. Magti-30 na ‘ata ‘yon. Si Ms. Maya, my 50+ colleague na matagal nang hiwalay sa asawa, nag-text kaninang umaga. Nag-aaya nga pala siya sa premiere night ng “Endo”. Di ko nga pala siya na-reply-an. Hihihi! Si Mariel, isa pang colleague, on the rocks ‘ata ang relationship with boyfriend John. Ewan ko ba kung ba’t ganon ‘yung dalawang ‘yon. Gusto laging nagbi-break. Para siguro may kiss-and-makeup. Hehe! Ano na kayang nangyari sa isa ko pang colleague na si Jenilee?

Sabi ni Jepoy, kasama ko rin sa trabaho, be-break-in na raw niya ang jowa niyang maarte. Ye! May jowa pala siya.

Ang tagal naman ng trip namin sa Baguio (25-27 Feb)! Nagpaalam na ‘ko kay Dindz, my new headwriter. Sabi niya magpaalam din daw ako kay Darnel, my EP. Pinag-iisipan ko pa kung magpapaalam ako o hindi. Baka hindi ako payagan eh. Hehe!


Tangina! Sana magka-jowa na ‘ko para hindi puro ikaw ang kausap ko. Hay… Tsaka para may kasama na ‘kong tumambay. Hay… (ulit)


1 comment:

Anonymous said...

oo, minsan defense mechanism ito. kita tyo nina sa she sa friday. pwede ba kyo?