Tuesday, November 27, 2007

Pansit, Nakakabangungot

Sabi ni Galo (headwriter ko), nakakabangungot daw ang pansit. Ows? sabi ko. Oo daw. Yun daw kaya ang ikinamatay ni Rico Yan. Kaya siya binangungot dahil sa pansit.

Bawal daw kumain ng pansit sa gabi, lalo na kung malapit ka na matulog. Ha? Pano? Kasi daw, ang bangungot ay lack of water sa katawan. Ang pansit naman, nage-expand daw ito sa tiyan due to the water ng body. Sinisipsip ng pansit ang water kaya sila nage-expand. Kapag natulog ka after kumain ng pansit, babangungutin ka. Yun daw ang nakita kay Rico Yan nung in-autopsy siya---puro pansit ang laman ng tiyan. Owkey! So ang solusyon, wag kang matulog pagkakain ng pansit, o kahit anong lafang para sure. O kaya, uminom ka ng galong-galong tubig para may masisipsip ang pansit, nang hindi ka mauubusan. Tinry daw niya 'yon. Kumain siya ng sandamakmak na pansit galing Chowking. Ginawa niyang midnight snack ang pansit. Hindi siya uminom ng tubig (buti hindi nabilaukan). Tapos natulog na siya. Ang gago, binangungot nga. Buti na lang, nagising siya ni Tiyo. Ayan, may headwriter pa 'ko ngayon. Siraulo talaga 'yon, ginawang guinea pig ang sarili. He, therefore, lived to tell the tale. Ngayon, si Mamu (PM ko), nag-second-the-motion pa, totoo daw 'yon. Kaya, no contest. Sige na nga, maniniwala na 'ko. Ayoko ngang i-try for myself.

Comfort food nilang dalawa ang pansit kaya malawak ang kaalaman nila tungkol dito. Who am I to question, di ba?

No comments: